วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีการลบไวรัสจาก Flash Drive โดยไม่พึ่งโปรแกรม



วิธีการลบไวรัสจาก Flash Drive โดยไม่พึ่งโปรแกรม


ถ้าเครื่องเราไม่มีไวรัสอยู่แล้วก็เป็นเรื่องง่ายๆเลยครับ
แต่ถ้าเกิดมีไวรัสอยู่แล้วอาจจะลบด้วยวิธีนี้ไม่ได้
เดี๋ยวผมจะเขียนบทความมาให้ละกันครับ

ขั้นแรกจะเป็นวิธีการตรวจสอบไวรัสใน Flash Drive ก่อน โดยให้เรากด Shift ค้างไว้ขณะเสียบ Flash Drive เข้าเครื่อง เมื่อเสียบFlash Drive แล้วให้รอประมาณ 10 วินาทีจึงปล่อยปุ่ม Shift
ที่ทำเช่นนี้เพื่อไม่ให้เกิดการ AutoRun ของอุปกรณ์ที่เราเชื่อมต่อ USB เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์
เพราะไวรัสจะแพร่กระจายเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยการ AutoRun ไฟล์ไวรัสที่อยู่ภายใน Flash Drive
หรืออาจปิดการทำงาน AutoRun ไปเลยก็ได้

ขั้นที่สอง เปิดไปที่ My Computerให้เราคลิ๊กขวาที่ Drive USB ของเราถ้าขึ้น Open (ข้อความบนสุด)
แสดงว่าไม่มีไวรัสใน Flash Drive แต่ถ้าขึ้นคำว่า  Auto หรือ AutoPlay (ข้อความบนสุด)แสดงว่ามีไวรัสอยู่ภายใน FlashDriveเพราะเมื่อ เราเสียบ Flash Driveเข้าไป เครื่องก็จะแสดงให้เรา  Run ไฟล์ที่ไวรัสสร้างขึ้นมา หรือถ้าดับเบิ้ลคลิ๊กแล้วขึ้นแบบรูปขวามือนี้ก็ แสดงว่ามีไวรัสอยู่เหมือนกัน

ขั้นตอนสุดท้าย จะเป็นวิธีการกำจัดไวรัสใน Flash Drive โดยให้เข้าไปที่
My Computerแล้วเลือกเมนู Tools --> Folder Options --> View
-   ให้เราเลือกติ๊ก Show hidden fileand folder
-   ติ๊กออกที่ Hide extensions for known filetypes
-   ติ๊กออกที่ Hide protected operating systemfile (Recommended)
จากนั้นให้เราไปลบ Folder และ File แปลกปลอมทั้งหมด
กด Shift + Delete ไปเลย ฮะ  พูดง่ายๆก็คือลบไฟลล์ทั้งหมดที่ไม่ใช่งานของเราออกไปฮะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น